Đau thượng vị là bệnh gì? Đâu là nguyên nhân gây ra đau thượng vị?

Đau vùng thượng vị là gì?
Vùng thượng vị được quy định là từ rốn trở lên tới xương ức. Khi bạn bị đau vùng này hoặc bị căng tức thì nghĩa là bạn đang bị đau vùng thượng vị. Đau vùng thượng vị là cảnh báo của cơ thể về những bệnh lý mà bạn đang gặp phải. Để tìm ra được bệnh và biết được tình trạng sức khỏe của mình bạn hãy đến trung tâm chăm sóc sức khỏe hoặc cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán chính xác nhất.


Nguyên nhân gây đau thượng vị
Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau thượng vị, nhưng những nguyên nhân chính có thể kế đến là:

Do bị khó tiêu: Sau khi ăn người bệnh không thể ợ, lâu dần gây nên cảm giác căng tức, đau vùng thượng vị. Ngoài ra, bệnh còn do trong hệ tiêu hóa có chứa axit để tiêu hóa thức ăn nhưng thỉnh thoảng những chất này có thể tạo nên kích ứng với niêm mạc dạ dày.
Do mắc bệnh trào ngược dạ dày: Bệnh này thường do axit trong dạ dày trào ngược lại vào trong thực quản gây nên đau ở vùng thượng vị.
Viêm thực quản: Là bệnh có thể khiến bạn bị những cơn đau, khó chịu vùng thượng vị hành hạ. Viêm phế quản là do axit từ dạ dày lên thực quản gây nên tình trạng này.
Viêm loét dạ dày: Gây nên triệu chứng đau vùng thượng vị mà người bệnh cần cảnh giác.
đau thượng vị

Triệu chứng đau thượng vị
Để hiểu rõ và biết được khi nào mình bị đau vùng thượng vị hãy lưu ý tới những triệu chứng sau:

Đau tức vùng thượng vị
Bạn sẽ cảm thấy vùng thượng vị thường xuyên bị đau, tức. Thậm chí có cảm giác không thể ợ hơi và khó tiêu. Khi này rất có thể bạn đã gặp phải tình trạng khó tiêu hoặc niêm mạc dạ dày bị kích ứng.

Đau thượng vị buồn nôn
Đau thương vị cũng có thể khiến người bệnh buồn nôn, nhất là sau khi ăn quá no. Người bệnh sẽ ăn mà không cảm thấy ngon miệng, đồng thời chán ăn và thường xuyên cảm thấy buồn nôn.

Những triệu chứng này sẽ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và không thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày.

Đau vùng thượng vị về đêm
Người mắc bệnh đau thượng vị cũng thường xuyên phát bệnh khi về đêm. Những con đau liên tục, dai dẳng khiến người bệnh cảm thấy khó thở, đau đớn.

Cách chữa đau thượng vị an toàn và nhanh nhất
Để chữa và đẩy lùi căn bệnh đau thượng vị, bạn có thể sử dụng những phương pháp dân gian hoặc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ sau khi khám.

Mẹo chữa đau thượng vị dạ dày
Sử dụng nghệ và mật ong: đây là hai loại thực phẩm khá phổ biến và dễ kiếm. Bạn chỉ cần lấy và trộn 60gr mật ong cùng 120gr bột nghệ với nhau. Sau khi trộn xong lấy tay vo thành từng viên nhỏ và cho vào lọ đậy kín. Khi có dấu hiệu đau bạn hãy lấy ra và ngậm, mỗi lần ngậm 1-2 viên để giúp giảm đau tức. Phương pháp này rất hiệu quả bởi trong nghệ có chứa curcumin giúp giảm các vết loét đồng thời trung hòa axit trong dạ dày, giúp giảm những cơn đau. Mật ong sẽ giúp giảm việc tiết ra axit và giảm cơn đau.
Sử dụng chuối hột: Rất nhiều người không biết rằng chuối hột có khả năng làm giảm đau và giúp hạn chế cơn đau do vùng thượng vị mang tới. Chỉ cần sử dụng 10 quả chuối hột cùng 20gr rau má, 10gr lá sen, 20gr gạo lứt, 15gr diếp cá và đu đủ chín. Sau đó đem sắc cùng với 1 lít nước lọc. Khi sắc xong đem ra để vào chai và uống hàng ngày.
Ngoài hai bài thuốc trên thì người bệnh có thể ăn những thực phẩm tốt cho đau vùng thượng vị như bắp cải, cà rốt, rau xanh,….

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau lưng dưới gần mông có những biểu hiện nào phổ biến