Đau nửa đầu là tình trang của bệnh gì?

Đau đầu sau gáy là bệnh gì?
Tình trạng đau đầu sau gáy được hiểu là đau phía sau đầu, vùng cổ gáy, mặt – hốc mặt. Hiện tượng này gây đau nhức hoặc đau mỏi vùng cổ gáy lan lên đầu vùng chẩm, đỉnh đầu thậm chí lan đến vùng thái dương hai bên.


Đau có thể thành cơn hoặc âm ỉ liên tục, mức độ từ nhẹ đến nặng, tính chất như điện giật hoặc cảm giác bó thắt, có thể kèm theo rối loạn cảm giác da đầu, hạn chế vận động cổ, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, buồn nôn, chóng mặt hoặc không. Các cơn đau đầu sau gáy thường kéo dài liên tục nhiều ngày có thể là dấu hiệu của những bệnh lý sau:

Thoát vị đĩa đệm cổ: Thoát vị đĩa đệm cổ cần được khám chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bởi nếu không cơn đau sau gáy bên phải của bạn sẽ rất khó được chữa khỏi. Ngoài ra, tình trạng đau đầu sau gáy có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác như li
ệt nửa người; teo cơ; mất cảm giác tay.
Thoái hóa cột sống cổ: Thoái hóa hay gai cột sống cổ gây ra biến chứng chèn ép rễ thần kinh, gây tổn thương lỗ liên hợp, rối loạn tiền đình. Triệu chứng gây ra là đau mỏi vùng vai gáy, cánh tay, đau đầu sau gáy. Nếu nặng có thể gây mất cảm giác phản xạ, teo cơ, liệt cứng nửa người. Thậm chí là tàn phế suốt đời.
U não: Do u não gây tăng áp lực nội sọ dẫn đến cơn đau đầu sau gáy, kèm theo nôn, sợ sáng, rối loạn ý thức. Giai đoạn sau kèm buồn nôn, giảm thị lực hoặc các dấu hiệu của thần kinh khu trú như liệt chi thể, liệt dây thần kinh sọ não, mắt mờ.
Gai đôi cột sống cổ: Đây là bệnh lý bẩm sinh gây dị dạng ống thần kinh, ngăn chặn quá trình lưu thông máu đến não bộ, gây ra những cơn đau đầu sau gáy kèm theo hoa mắt, mệt mỏi.
Hội chứng nhiễm siêu vi: người bệnh thường có cảm giác đau mỏi vùng cổ gáy, uống thuốc không giảm, cổ cứng, ói, sợ ánh sáng, sốt cao. Trẻ em thường là đối tượng dễ mắc bệnh bệnh khởi phát nhanh và khó phát hiện.
Xuất huyết não: Với các triệu chứng như đau đầu, đau đầu sau gáy đột ngột, dữ dội và có thể liệt nửa người, hôn mê nhanh. Bệnh nhân dễ bị đột quỵ sau khi gắng sức về tâm lý hoặc thể lực trong lúc làm việc, sinh hoạt bình thường, cơn xuất huyết não cũng có thể gặp ngay cả trong lúc ngủ.
Tăng huyết áp: Thường với những bệnh nhân trên 50 tuổi có bệnh lý tăng huyết áp đi kèm. Cơn đau như bó chặt lấy đầu thường là dấu hiệu của cơn cao huyết áp.
Lao xương khớp: Cơn đau đầu sau gáy kèm theo triệu chứng mệt mỏi, da nhợt nhạt, đổ mồ hôi trộm là biểu hiện của người bị lao xương khớp.
Bệnh khớp vai: Tình trạng viêm khớp vai, thoái hóa khớp và trật khớp vai gây nên cơn đau vùng sau gáy.
Đau vai gáy

Đa số các trường hợp đau đầu sau gáy liên quan đến những thói quen xấu và yếu tố cơ học như:

Làm việc sai tư thế: tư thế cúi quá sát khi ngồi làm việc (đọc sách, máy vi tính…), mang vác nặng vùng cổ – vai
Thói quen sinh hoạt không khoa học: gối đầu quá cao (xem tivi, đọc sách …), nằm – ngồi trái tư thế, vận động cổ vai quá mức.
Stress, căng thẳng: môi trường sống, sinh hoạt căng thẳng, stress quá mức gây co cơ. Tình trạng đau đầu sau gáy này kéo dài khiến các cơ vùng cổ gáy co cứng, gây đau mỏi cổ.
Chấn thương: Các chấn thương vùng cổ – gáy gặp trong sinh hoạt, lao động, thể thao gây tổn thương các cấu trúc vùng cổ – gáy như xương, cơ, dây chằng, mạch máu, thần kinh là nguyên nhân gây đau đầu sau gáy.
Co cơ, chuột rút: Việc không khởi động trước khi luyện tập hoặc lười vận động,… dẫn tới tình trạng đau sau gáy do giảm lưu thông máu gây cứng cơ cổ và vai.

Những thay đổi cơ bản trong lối sống cũng giúp bạn quản lý, kiểm soát cũng như phòng ngừa những cơn đau đầu khá hiệu quả, chẳng hạn như:

Thư giãn: Yoga hay các phương pháp giúp thư giãn tương tự có thể giúp cơ thể và cả tinh thần được thoải mái. Điều này giúp giảm căng cơ, giảm bớt yếu tố căng thẳng có khả năng kích hoạt đau đầu do căng thẳng hay chứng đau nửa đầu.
Tránh dùng các thực phẩm gây kích thích đau đầu: Một số yếu tố dễ khiến cơn đau đầu xuất hiện như caffein, rượu, phô mai…
Nếu tình trạng đau nửa đầu bên trái bạn đang gặp phải có liên quan đến một vấn đề sức khỏe khác, bác sĩ sau khi tìm được nguyên nhân sẽ xây dựng phác đồ điều trị thích hợp cho từng trường hợp.

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Một số triệu chứng cũng đáng quan tâm khác bao gồm:

Mờ mắt, sốt và đổ mồ hôi
Cơn đau đầu tiên xuất hiện sau 50 tuổi
Có sự khác biệt đáng kể so với đợt đau đầu trước đó
Đau đầu ngày một tệ hơn
Đau đầu dữ dội
Thay đổi về tính cách
Đau đầu xuất hiện sau một chấn thương mạnh ở đầu
Đau đầu đến mức không thể sinh hoạt hàng ngày

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau thắt lưng có những nguyên nhân đặc trưng nào