Những Triệu Chứng Đau Thần Kinh Tọa Thường Gặp

Đau thần kinh tọa là một loại đau do bị kích thích bởi dây thần kinh tọa. Bất cứ điều gì kích thích dây thần kinh này đều có thể gây đau, từ nhẹ đến nặng. Thông thường, thuật ngữ đau thần kinh tọa bị nhầm lẫn với đau lưng nói chung. Tuy nhiên, đau thần kinh tọa không chỉ giới hạn ở phía sau lưng. Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất và rộng nhất trong cơ thể con người, chạy từ lưng dưới, qua mông xuống chân.

Dây thần kinh này kiểm soát một số cơ ở chân và kích thích cảm giác cho da bàn chân. Một số chuyên gia ước tính rằng có tới 40 phần trăm mọi người sẽ trải qua đau thần kinh tọa ít nhất một lần trong đời.


Triệu chứng đau thần kinh tọa

Triệu chứng chính là đau nhức ở bất cứ đâu dọc theo dây thần kinh tọa; từ lưng dưới, qua mông và xuống phía sau chân.

Các triệu chứng phổ biến khác của đau thần kinh tọa bao gồm: Tê ở chân dọc theo dây thần kinh, cảm giác ngứa râm ran (như bị kim châm) ở bàn chân và ngón chân. Cơn đau này có thể ở mức độ nghiêm trọng và có thể trở nên trầm trọng hơn khi ngồi trong thời gian dài.

Triệu chứng, nguyên nhân và phương pháp điều trị đau thần kinh tọa: Người ít vận động, ngồi suốt ngày dài nên biết - Ảnh 1.
Triệu chứng chính là đau nhức ở bất cứ đâu dọc theo dây thần kinh tọa; từ lưng dưới, qua mông và xuống phía sau chân. Ảnh minh họa.

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa là một triệu chứng phổ biến gây ra ở rất nhiều người. Tuy nhiên, ước tính 90 phần trăm các trường hợp là do thoát vị đĩa đệm. Cột sống được tạo thành từ ba phần: Đốt sống, dây thần kinh và đĩa đệm.

Đĩa đệm được làm từ sụn, đây là một bộ phận mạnh mẽ và đàn hồi; sụn hoạt động như một lớp đệm giữa mỗi đốt sống và cho phép cột sống hoạt động linh hoạt. Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi một đĩa bị đẩy ra khỏi vị trí, gây áp lực lên dây thần kinh tọa.

Các nguyên nhân khác của đau thần kinh tọa bao gồm: Hẹp cột sống thắt lưng - hẹp ống sống ở lưng dưới. Các khối u trong cột sống - chúng có thể nén rễ của dây thần kinh tọa, nhiễm trùng – điều này ảnh hưởng đến cột sống và các nguyên nhân khác ví dụ như chấn thương trong cột sống cũng có thể gây nên đau thần kinh tọa. 

Hội chứng Equina Cauda - một tình trạng hiếm gặp nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thần kinh ở phần dưới của tủy sống - cũng gây ra tình trạng này và đòi hỏi sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Các yếu tố nguy cơ đau thần kinh tọa

- Độ tuổi: Những người ở độ tuổi 30 và 40 có nguy cơ mắc bệnh đau thần kinh tọa cao hơn.

- Nghề nghiệp: Công việc đòi hỏi nâng vật nặng trong thời gian dài.

- Lối sống ít vận động: Những người ngồi trong thời gian dài và không hoạt động thể chất có nhiều khả năng phát triển đau thần kinh tọa hơn so với những người tích cực tập luyện.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau thắt lưng có những nguyên nhân đặc trưng nào