Bệnh đau lưng dưới gần mông có những biểu hiện nào phổ biến

Đau lưng dưới gần mông là tình trạng đau nhức gây chịu ở vùng mông, do nhiều nguyên nhân gây ra. Hầu hết những nguyên nhân gây ra đau lưng dưới gần mông đều liên quan đến các bộ phận có nhiệm vụ bảo vệ cột sống như cơ bụng và cơ vùng chậu hông, cơ lưng.

Một số nguyên nhân phổ biến thường gặp:

Đau lưng dưới gần mông là do lao động nặng quá sức. Trường hợp này khi còn nhỏ tuổi ở khung xương cột sống chưa hoàn thiện đã phải chịu lực chèn ép lớn gây ra biến dạng cột sống.
Do khuân vác hoặc kéo bê vật nặng làm cơ bị căng cứng.
Tập luyện, vận động sai cách, làm quá sức cũng khiến các cơ, dây chằng bị căng cứng, tổn thương gây ra đau lưng dưới gần mông.
Đau dây thần kinh tọa: Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất trong những dây thần kinh, nó trải dài từ phần thắt lưng đến ngón chân. Khi bị đau dây thần kinh tọa sẽ gây ra tình trạng đau lưng dưới gần mông và cơn đau còn lan dần xuống đùi sau đó bắp cẳng chân rồi bàn chân, ngón chân.
Các bệnh về cột sống như thoát vị đĩa đệm, lao cột sống, viêm tủy sống, u cột sống, thoái hóa khớp,… gây ra những tổn thương ở cột sống, chèn ép các rễ thần kinh hình thành nên các cơn đau lưng dưới hông gần mông.
Một số bệnh liên quan đến các cơ quan nội tạng nằm ở gần vùng lưng như sỏi thận, thận ứ nước, thận yếu,… viêm đường tiết niệu, hội chứng kích thích ổ bụng gây ra các cơn đau nhức rồi lan đến vùng cột sống, đau lưng dưới gần mông.
đau lưng dưới gần mông

Các triệu chứng 

Đau lưng lan xuống mông
Một vài nguyên nhân chính gây ra cơn đau vùng thắt lưng mọi người cần phải nắm được. Hãy tham khảo để từ đó chủ động hơn trong quá trình phát hiện bệnh và điều trị bệnh nhé.

Đau dây thần kinh tọa – nguyên nhân chính

Thoát vị đĩa đệm

Tổn thương cột sống

Nguyên nhân khác

+ Tập thể dục thể thao quá sức

+ Cường độ quan hệ cao, quan hệ quá sức, tư thế quan hệ không phù hợp gây ra cơn đau thắt lưng

+ Nguyên nhân do thừa cân béo phì

+ Do tính chất công việc thường xuyên phải ngồi nhiều, lười vận động

Đau thắt lưng bên trái lan xuống mông
Triệu chứng đau thắt lưng bên trái lan xuống chân:

Thoái hóa đốt sống cổ chèn ép dây thần kinh vùng lưng
Căng cơ hông
Thoát vị đĩa đệm
Gai cột sống
Nếu bạn cảm thấy các triệu chứng đau nhức vùng thắt lưng bên trái diễn ra với tần suất lớn hơn thì nên đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh ngay. Vì bệnh này khá nguy hiểm, nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bạn

Một số cách làm giảm đau lưng dưới gần mông

Sử dụng thuốc làm giảm đau cho trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ và vừa. Dùng kết hợp thuốc kháng viêm và làm giảm đau ở trường hợp những cơn đau nhức ở mức độ nặng và đau dữ dội.
Trường hợp đau lưng dưới gần mông do bị căng cơ có thể uống các thuốc nhóm giãn cơ để làm giảm đau.
Tập vật lý trị liệu, với các bài tập giãn cơ giảm đau, cải thiện chức năng cơ, khớp dưới sự hướng dẫn hoặc theo dõi của bác sỹ vật lý trị liệu.
Có thể sử dụng các phương pháp giãn cơ thắt lưng.
Đối với trường hợp nguyên nhân gây ra bệnh là các bệnh lý về cột sống gây ra chèn ép rễ thần kinh như gai cột sống, đau dây thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, lao cột sống… hoặc những bệnh liên quan đến các tạng như hội chứng kích thích ruột và viêm đại tràng,… thì cần phải điều trị nội khoa hay cần phẫu thuật nội khoa theo sự chỉ định của bác sỹ mới có thể chữa khỏi được các cơn đau lưng dưới gần mông.
Ngoài ra, để có cơ thể khỏe mạnh và sức đề kháng tốt, hệ xương khớp chắc khỏe, cần xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng nhất là các thực phẩm tốt cho xương khớp. Đồng thời, người bệnh cũng cần phải tránh xa các thực phẩm gây hại đến cơ thể như đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, các loại đồ uống có cồn, có gas, café, rượu bia, không hút thuốc lá,….
Tập luyện thể dục, thể thao các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, thái cực quyền,… giúp rèn luyện sức khỏe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau thắt lưng có những nguyên nhân đặc trưng nào