Những điều cần biết về bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ xảy ra khi một đĩa đệm cột sống yếu đi và xâm lấn vào tủy sống. Trong một số trường hợp, điều này có thể gây đau ở cổ, vai, cánh tay và lưng. Chấn thương cấp tính cho khu vực có thể gây ra một đĩa phình ở cổ.

Chấn thương dài hạn, chẳng hạn như tư thế xấu hoặc thừa cân, cũng có thể gây ra một đĩa đệm phồng ở cổ. Những cấu trúc này trong cột sống có xu hướng suy yếu theo thời gian, do đó lão hóa có thể làm tăng nguy cơ đĩa đệm phình ra ở cổ.

Thực hiện một số bài tập hoặc kéo dài có thể làm giảm áp lực lên cột sống và giảm các triệu chứng. Mọi người có thể làm điều này với sự hướng dẫn của một nhà trị liệu vật lý hoặc ở nhà.

Nguyên nhân

Cột sống được tạo thành từ một số xương liên kết với nhau. Đây là các đốt sống , bảo vệ các mô mềm, tủy sống và các dây thần kinh chạy qua cột sống.

Để duy trì tính linh hoạt của chúng , một đĩa liên kết ngăn cách mỗi đốt sống. Những đĩa đệm cột sống này được tạo thành từ các mô đàn hồi mạnh mẽ.

Khi cột sống uốn cong hoặc xoay, các đĩa đệm cột sống thay đổi kích thước để hỗ trợ sự di chuyển và ngăn ngừa ma sát giữa xương.

Có thể cho các đĩa đệm cột sống để đánh bật. Điều này là phổ biến nhất ở cột sống dưới. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra ở phần trên của cột sống, và nó có thể gây ra một chỗ phình vào ống sống. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, nó có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm .

Thoát vị và phình là những thuật ngữ mô tả đĩa. Một số người so sánh một đĩa phồng với lốp bị xẹp, trong khi họ coi đĩa thoát vị tương tự như nổ lốp.

Một đĩa đệm thoát vị xảy ra khi tổn thương lớp bên ngoài làm cho chất bên trong bị rò rỉ ra khỏi đĩa. Các nguyên nhân gây phình hoặc thoát vị đĩa đệm bao gồm chấn thương đột ngột hoặc lâu dài.

Có tư thế xấu và nâng tạ với hình thức không phù hợp là những ví dụ về những gì có thể gây ra chấn thương dài hạn.

Các nguyên nhân có thể khác bao gồm:

thừa cân
già hơn
ít vận động
có bệnh đĩa đệm
Đĩa đệm cột sống yếu dần theo thời gian và dễ bị tổn thương hơn. Điều này có nghĩa là lão hóa làm tăng nguy cơ đĩa đệm bị phình hoặc thoát vị. Nó phụ thuộc vào những gì bắt đầu thoái hóa đầu tiên.

Nếu hạt nhân, hoặc mô mềm bên trong, bắt đầu thoái hóa trước, một đĩa có thể không có vấn đề.

Tuy nhiên, nếu xơ hóa annulus, là lớp hỗ trợ bên ngoài, bắt đầu thoái hóa trước tiên, thì nhân hạt bên trong có thể thoát vào ống đốt sống và ấn vào một rễ thần kinh hoặc tủy sống.


Triệu chứng
Có thể xảy ra tình trạng đĩa phình mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, đĩa đệm ấn vào một dây thần kinh ở cổ. Điều này có thể gây ra:

đau ở cổ, vai và lưng
đau khi di chuyển
tê hoặc ngứa ran ở vai, cánh tay hoặc ngón tay
phạm vi chuyển động giảm
Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng sẽ phụ thuộc vào mức độ áp lực lên dây thần kinh. Các triệu chứng thường xấu đi trong khi hoạt động và cải thiện khi nghỉ ngơi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau thắt lưng có những nguyên nhân đặc trưng nào