Tìm hiểu những triệu chứng dể nhận thấy nhất ở bệnh thoát vị đĩa đệm

Một đĩa đệm thoát vị đề cập đến một vấn đề với một trong những đệm cao su (đĩa) nằm giữa các xương riêng lẻ (đốt sống) xếp chồng lên nhau để làm cho cột sống của bạn.

Một đĩa đệm cột sống có một trung tâm mềm, giống như thạch (nhân) được bọc trong một bên ngoài cao su cứng hơn (annulus). Đôi khi được gọi là một đĩa bị trượt hoặc một đĩa bị vỡ, một đĩa đệm thoát vị xảy ra khi một số hạt nhân đẩy ra thông qua một vết rách trong annulus.

Một đĩa đệm thoát vị, có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của cột sống, có thể gây kích thích một dây thần kinh gần đó. Tùy thuộc vào vị trí của đĩa đệm thoát vị, nó có thể dẫn đến đau, tê hoặc yếu ở cánh tay hoặc chân.

Triệu chứng

Hầu hết các đĩa đệm thoát vị xảy ra ở lưng dưới, mặc dù chúng cũng có thể xảy ra ở cổ. Các dấu hiệu và triệu chứng phụ thuộc vào vị trí của đĩa và liệu đĩa có ấn vào dây thần kinh hay không. Chúng thường ảnh hưởng đến một bên của cơ thể.

Đau cánh tay hoặc chân. Nếu đĩa đệm thoát vị của bạn nằm ở lưng dưới, bạn thường sẽ cảm thấy đau nhất ở mông, đùi và bắp chân. Bạn cũng có thể bị đau ở một phần của bàn chân. Nếu đĩa đệm thoát vị của bạn ở cổ, bạn thường sẽ cảm thấy đau nhất ở vai và cánh tay. Cơn đau này có thể bắn vào cánh tay hoặc chân của bạn khi bạn ho, hắt hơi hoặc di chuyển vào một số vị trí nhất định. Đau thường được mô tả là sắc nét hoặc đốt cháy.
Tê hoặc ngứa ran. Những người bị thoát vị đĩa đệm thường có cảm giác tê hoặc ngứa ran ở phần cơ thể được phục vụ bởi các dây thần kinh bị ảnh hưởng.
Yếu đuối. Cơ bắp được phục vụ bởi các dây thần kinh bị ảnh hưởng có xu hướng suy yếu. Điều này có thể khiến bạn vấp ngã, hoặc ảnh hưởng đến khả năng nâng hoặc giữ vật phẩm của bạn.
Bạn có thể bị thoát vị đĩa đệm mà không có triệu chứng. Bạn có thể không biết bạn có nó trừ khi nó xuất hiện trên một hình ảnh cột sống.

Nguyên nhân
Thoát vị đĩa đệm thường là kết quả của sự hao mòn dần dần, liên quan đến lão hóa được gọi là thoái hóa đĩa đệm. Khi có tuổi, các đĩa của bạn trở nên kém linh hoạt hơn và dễ bị rách hoặc vỡ hơn chỉ với một biến dạng nhỏ hoặc xoắn.

Hầu hết mọi người không thể xác định chính xác nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm của họ. Đôi khi, sử dụng cơ lưng thay vì cơ chân và cơ đùi để nâng vật nặng có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm, như có thể xoắn và xoay trong khi nâng. Hiếm khi, một sự kiện đau thương như ngã hoặc một cú đánh vào lưng là nguyên nhân.

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm bao gồm:

Cân nặng. Trọng lượng cơ thể dư thừa gây thêm căng thẳng cho các đĩa ở lưng dưới của bạn.
Nghề nghiệp. Những người có công việc đòi hỏi thể chất có nguy cơ mắc các vấn đề về lưng cao hơn. Lặp đi lặp lại nâng, kéo, đẩy, uốn ngang và xoắn cũng có thể làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.
Di truyền học. Một số người thừa hưởng khuynh hướng phát triển thoát vị đĩa đệm.
Hút thuốc. Người ta nghĩ rằng hút thuốc làm giảm việc cung cấp oxy vào đĩa, khiến nó bị hỏng nhanh hơn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau thắt lưng có những nguyên nhân đặc trưng nào