Bệnh hắc lào là gì? Có nguyên nhân ra sao?

Bệnh nấm da - hắc lào là gì?
Bệnh nấm da hay còn gọi là hắc lào, là tình trạng bị gây ra bởi nhiều loại nấm khác nhau cũng như ảnh hưởng đến từng vùng khác nhau trên cơ thể. Từng loại bệnh nhiễm trùng nấm này đều được đặt theo tên của các bộ phận mà nấm da xuất hiện ở đó, ví dụ như nấm da toàn thân, nấm da đầu, nấm da chân, nấm da đùi,…

Đây là căn bệnh thường gặp ở các nước nhiệt đới nóng ẩm gió mùa, môi trường vệ sinh  không được đảm bảo nên sẽ tạo điều kiện cho căn bệnh này phát triển và lây lan nhanh. Các dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh nấm da là trên cơ thể xuất hiện những vết đốm da tròn, đổi màu và cảm giác rất ngứa ngáy.

Khi bệnh nấm da này không được điều trị đúng cách sẽ dễ dàng bị nhiễm vi khuẩn, làm cho  việc điều trị càng khó khăn hơn và ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ, chất lượng sinh hoạt cuộc sống của người bệnh.

Ngoài ra, căn bệnh này cũng rất dễ tái phát nên chúng ta cần phải phát hiện sớm và điều trị kịp thời để có thể chữa trị bệnh nấm da khỏi hoàn toàn và sẽ không tái phát trở lại nữa.


Nguyên nhân bệnh nấm da (hắc lào)

Nguyên nhân gây ra chứng bệnh nấm da là do các loại nấm siêu nhỏ mà mắt người không thể thấy được có tên gọi chung là dermatophytes. Trong đó, các loại nấm gây bệnh nấm da phổ biến đó là malassezia furfur, trichophyton, microsporum và epidermophyton.

Các loại nấm gây bệnh nấm da thường rất nhỏ, chỉ có thể nhìn thấy được bằng kính hiển vi và chúng có khả năng phát triển mạnh trong những môi trường nóng ấm và ẩm ướt.

Thường thì những người có da dầu hay những người thường xuyên thay đổi hormone trong cơ thể cũng có thể làm cho hệ miễn dịch kém đi, thế nên cũng dễ bị bệnh nấm da hơn những người bình thường.

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Chữa bao lâu thì khỏi?
Có thể khẳng định, bệnh hắc lào không nguy hiểm đến tính mạng nhưng các biểu hiện ngoài da ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của người bệnh. Cụ thể, người bệnh bị ngứa dữ dội ở vùng da bị hắc lào, gây khó chịu và bứt rứt.

Đặc biệt nếu người bệnh gặp tình trạng này vào mùa nóng, các vết hắc lào thường bị ứ đọng mồ hôi, gây ngứa nhiều hơn

Cơn ngứa kéo dài vào ban đêm khiến người bệnh khó ngủ, hay tỉnh giấc, lâu ngày dẫn đến suy nhược cơ thể. Một số nguy cơ tiềm ẩn cần lưu ý của bệnh này như sau:

Hắc lào móng có thể gây gãy móng hoàn toàn, vàng móng vĩnh viễn
Tiềm ẩn nguy cơ bội nhiễm vùng da bị tổn thương nếu không được điều trị triệt để
Nguy cơ hói đầu ở những người bị hắc lào ở vùng da đầu
Nguy cơ vô sinh khi mắc hắc lào ở bộ phận sinh dục
Như đã nói ở trên, bệnh hắc lào không nguy hiểm và hoàn toàn có thể chữa trị dứt điểm, không tái phát nếu áp dụng đúng phác đồ điều trị. Nếu dùng hợp thuốc và kịp thời, bệnh hắc lào có thể khỏi hoàn toàn chỉ sau 2-3 tuần điều trị tích cực.

Một số tình trạng nặng hơn như hắc lào ở vùng da đầu, vùng móng có thể kéo dài vài tháng. 

Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh lý ngoài da này là nhiễm trùng da (do bội nhiễm hoặc do vi khuẩn thứ phát), tuy nhiên rất hiếm gặp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau lưng dưới gần mông có những biểu hiện nào phổ biến