Bệnh tổ đỉa có những nguyên nhân biểu hiện phổ biến nào?

Bệnh tổ đỉa là thuật ngữ đề cấp đến một dạng viêm da mãn tính mà đặc trưng của nó là sự hình thành của các mụn nước sâu, gây ngứa. Mụn nước thường có xu hướng mọc khu trú ở lòng bàn tay hay bàn chân.

Bệnh lý này thường có diễn tiến dai dẳng và rất dễ tái phát ngay cả khi đã điều trị triệt để. Mặc dù bệnh không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng lại có thể ảnh hưởng đến tinh thần, gây khó chịu và làm giảm chất lượng cuộc sống.


Nguyên nhân
Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân trực tiếp dẫn tới bệnh chàm tổ đỉa. Tuy nhiên, nhiều giả thuyết đặt ra rằng, bệnh có mối liên hệ mật thiết với các yếu tố di truyền hay rối loạn chức năng nội tạng và thần kinh.

Một số yếu tố dưới đây được cho là có thể làm gia tăng nguy cơ bùng phát của bệnh:

Tình trạng dị ứng: Khi các phản ứng dị ứng kích hoạt thì hệ miễn dịch thường sẽ phóng thích histamine cùng kháng thể IgE vào da. Từ đó có thể làm bùng phát các triệu chứng dị ứng và tăng nguy cơ phát sinh biểu hiện của chàm tổ đỉa. Nếu là do dị ứng hóa chất thì mụn nước thường xuất hiện với kích cỡ lớn hơn.
Nhiễm khuẩn: Khi tiếp xúc với đất, nước bẩn có thể khiến cho da bị viêm và tổn thương, cùng với đó là các tác nhân gây hại tích tụ trên da và làm bùng phát triệu chứng tổ đỉa.
Vấn đề cơ địa: Bệnh có nguy cơ xuất hiện nhiều hơn ở những người có sức đề kháng yếu, tiền sử viêm gan thận hay mắc các bệnh liên quan tới vấn đề hô hấp.
Vấn đề thần kinh: Tình trạng rối loạn thần kinh sẽ khiến cho tuyến mồ hôi cũng như bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh tấn công.
Tác dụng phụ của thuốc: Vấn đề lạm dụng các sản phẩm dược mỹ phẩm có chứa hàm lượng chất bào mòn cũng sẽ khiến cho lớp bảo vệ da mỏng dần, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn.
chàm tổ đỉa
Nhiễm khuẩn có thể làm tăng nguy cơ khởi phát triệu chứng chàm tổ đỉa
Ngoài ra, cơ thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn đường ruột hay liên cầu cũng có thể sẽ kích thích các triệu chứng của chàm tổ đỉa nói riêng và một số bệnh da liễu khác nói chung.

Các thể bệnh
Dựa vào các tổn thương lâm sàng mà bệnh chàm tổ đỉa được chia thành 4 thể chính sau đây:

Thể giản đơn: Đây chính là thể bệnh đặc trưng và phổ biến nhất.
Thể bọng nước: Với thể bệnh này, lòng bàn tay và bàn chân ó thể sẽ xuất hiện các mụn nước lớn bằng hạt ngô, nguyên nhân thường là do phản ứng dị ứng hóa chất.
Thể nhiễm khuẩn: Những tổn thương ở thể bệnh này tương tự như ở thể giản đơn nhưng lại đi kèm sự xuất hiện của mụn mủ do bội nhiễm.
Thể khô: Đây là một thể khá đặc biệt của bệnh lý này. Trên da thường không xuất hiện mụn nước khu trú mà thay vào đó là làn da sẽ có dấu hiệu khô, đỏ rát và bong vảy.
Đối với mỗi thể bệnh thì sẽ có những phương án khác nhau để khắc phục. Vấn đề quan trọng nhất là bạn cần phải chú ý phát hiện sớm dựa vào những biểu hiện lâm sàng.

Triệu chứng
Bạn có thể dựa vào những triệu chứng điển hình sau đây để có thể nhận biết bệnh tổ đỉa:

Sự xuất hiện của các mụn nước sâu ở trong cấu trúc da, thường ở lòng bàn tay, bàn chân là chủ yếu nhất. Mụn nước có thể được bao phủ bởi một lớp da cứng và khó vỡ.
Các mụn nước thường có đường kính từ khoảng 1 – 2mm, có thể mọc rải rác nhưng đôi khi lại tập trung thành từng cụm.
Tình trạng mụn nước do bệnh chàm tổ đỉa gây ra thường không tự vỡ nhưng lại có thể tự tiêu sau khoảng vài tuần xuất hiện.
Sau khi mụn nước tự tiêu thì trên da thường sẽ xuất hiện lớp dày sừng có màu vàng, và lớp dày sừng này sẽ tự bong tróc sau 1 thời gian nhất định.
Người bệnh thường sẽ bị ngứa ngáy dữ dội, nếu cào gãi thì có thể gây ra các tổn thương thứ phát. Có thể là gây mụn mủ, có quầng viêm đỏ, sưng tấy, người bị sốt…
bệnh chàm tổ đỉa
Các mụn nước có thể xuất hiện dưới da với kích thước to nhỏ khác nhau
Các triệu chứng trên đây của bệnh tổ đỉa thường sẽ có xu hướng khởi phát thành từng đợt, nặng nề hơn vào mùa xuân hè và đến mùa đông lại có xu hướng giảm dần.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau lưng dưới gần mông có những biểu hiện nào phổ biến