Chướng bụng đầy hơi gây ra do đâu

Chướng bụng đầy hơi là bệnh gì?
Chướng bụng đầy hơi là tình trạng bụng căng lên, phình ra và gây tức bụng khó chịu. Đây là hiện tượng thường xảy ra nếu trong quá trình ăn uống bạn nuốt phải một lượng lớn không khí hoặc do các vi khuẩn có trong cơ quan tiêu hóa gây ra trong quá trình tiêu thụ thức ăn. Khi đó, một lượng khí sẽ tích tụ lại, không thoát ra được trong dạ dày và ruột gây nên bệnh chướng bụng đầy hơi

Đây là căn bệnh được bác sĩ chẩn đoán không thật sự nguy hại cho người bệnh nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày như ăn uống, đi lại khó khăn.

Chướng bụng đầy hơi là bệnh gì

Nguyên nhân chướng bụng đầy hơi
Đây là tình trạng dễ xuất hiện ở những người có thói quen ăn uống thiếu lành mạnh. Bạn thường xuyên ăn các loại thực phẩm chưa qua nấu chín như các loại hải sản, tiết canh hay các loại rau sống mà không được rửa sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh, sử dụng nhiều bia rượu. Chính vì thế, khi ăn vào, các loại vi khuẩn này sẽ gây ra các bệnh liên quan đến đường ruột, cơ quan tiêu hóa như đầy hơi chướng bụng, ăn uống khó tiêu, nôn ói hay thậm chí là ngộ độc.

Chưa hết, nếu bạn hay ăn uống vội vã, không nhai kỹ trước khi nuốt hay nói chuyện khi ăn cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh này. Ngoài ra, sau khi ăn xong bạn đã nằm vội mà không vận động, làm cho thức ăn không tiêu hóa được và sẽ nằm lại ở dạ dày.

Ngoài ra, đầy hơi chướng bụng là một dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc phải một số chứng bệnh về tiêu hóa như vi khuẩn HP, viêm loét dạ dày…

Hơn nữa, nhiều bác sĩ cho rằng bệnh chướng bụng đầy hơi cũng xuất hiện nhiều ở những thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi và mất ngủ. Tình trạng này cũng có thể xuất hiện nếu như bạn thường xuyên dùng kháng sinh quá liều hoặc uống thuốc không đúng liều lượng. Các loại thuốc này sẽ diệt hết vi khuẩn có lợi trong đường ruột, khiến vi khuẩn gây hại phát triển mạnh mẽ hơn và xuất hiện các căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.


Nguyên nhân chướng bụng đầy hơi

Triệu chứng chướng bụng đầy hơi
Đúng như tên gọi, hiện tượng chướng bụng đầy hơi bao gồm các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu. Theo đó, đầy hơi là hiện tượng bụng đã tích trữ một lượng không khí rất lớn, gây khó chịu. Chướng bụng là khi bụng phình ra, căng cứng, cảm giác luôn no ngay cả khi không ăn gì.

Về triệu chứng khó tiêu, bạn sẽ cảm thấy no và tức ở vùng bụng, đau từ vùng ngực, xuống dạ dày và bụng. Đi kèm với khó tiêu là một số dấu hiệu như ợ hơi, nôn ói và xì hơi.

Cách giảm chướng bụng đầy hơi tạm thời
Cách tốt nhất để điều trị dứt điểm tình trạng chướng bụng đầy hơi là đến bệnh viện để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị hợp lý. Tuy nhiên, để giảm bớt khó chịu và cải thiện tình trạng ngay lập tức, người bệnh có thể tham khảo một số cách chữa chướng bụng đầy hơi tại nhà như:

Uống trà gừng hoặc nhai một lát gừng tươi để điều chỉnh tình trạng co thắt cơ trơn của dạ dày. Điều này giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn, từ đó cải thiện tình trạng đầy hơi.
Sử dụng tỏi giã nát hòa tan với nước ấm và uống cũng có tác dụng giảm đầy hơi, chướng bụng. Nếu không chịu được mùi tỏi, người bệnh có thể cho thêm một ít mật ong để cải thiện hương vị.
Hòa tan một thìa cà phê bột nghệ với một ly nước nóng cũng có thể cải thiện tình trạng khó chịu ở dạ dày. Ngoài ra, người bệnh có thể thêm mật ong để cải thiện hương vị.
Ăn sống một ít rau răm hoặc giã lấy nước uống cũng có thể giúp cải thiện tình trạng chướng bụng đầy hơi ngay lập tức. Ngoài ra, rau răm có thể kích thích tiêu hóa và điều trị chứng đau bụng.
Ăn sữa chua có thể cung cấp các lợi khuẩn tốt cho hệ thống tiêu hóa. Người bệnh nên chọn các loại sữa chua không đường để dùng tráng miệng ngay sau khi ăn.
Chườm nóng bằng túi nước ấm hoặc muối (gạo) rang cũng mang lại hiệu quả cải thiện tình trạng chướng bụng đầy hơi hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh nên chú ý nhiệt độ để tránh làm bỏng da. 
Xoa bóp, massage theo chiều kim đồng hồ có thể điều trị chứng chướng bụng đầy hơi, ợ hơi, ợ nóng. Trước khi xoa bóp, người bệnh có thể thoa một ít dầu nóng lên bụng để tăng hiệu quả.
Bên cạnh việc thực hiện các biện pháp điều trị chướng bụng đầy hơi, người bệnh cần thay đổi thói quen cũng như chế độ ăn uống để tránh tình trạng tái phát trong tương lai. Một số lưu ý như sau:

Ăn chậm, nhai kỹ, không nên nói chuyện trong khi ăn cũng không nên vừa ăn vừa uống. Việc này giúp người bệnh tránh nuốt quá nhiều không khí vào dạ dày và hỗ trợ cải thiện tình trạng đầy hơi.
Không nên nằm ngay sau khi ăn, đặc biệt là những người có tiền sử bệnh đường tiêu hóa. Nên vận động nhẹ, đi bộ khoảng 15 – 20 phút sau bữa ăn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa.
Sử dụng ít chất béo để giảm áp lực tiêu hóa lên dạ dày và cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, ợ nóng, đầy hơi, chướng bụng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau thắt lưng có những nguyên nhân đặc trưng nào