Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?
Đau vai gáy là tình trạng phổ biến hiện nay có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân. Bao gồm cả những nguyên nhân cơ học như tư thế xấu, chấn thương, làm việc nặng, béo phì… Nhưng đôi khi, cơn đau kích hoạt do các bệnh lý gây ra, điển hình nhất là các bệnh cơ xương khớp.


Tình trạng đau vai gáy có thể khởi phát ở bên trái hoặc bên phải, đôi khi là trên diện rộng. Nếu những cơn đau xuất hiện ở bên trái có thể sẽ liên quan đến các bệnh lý sau đây:

Thoát vị đĩa đệm cổ
Thoát vị đĩa đệm cổ có thể là hệ quả của việc các đốt sống cổ bị tổn thương, rạn nứt khiến cho phần nhân nhầy phía trong có cơ hội thoát ra bên ngoài. Chúng sẽ gây chèn ép lên đốt sống, rễ dây thần kinh và cả mạch máu.

Cái dây thần kinh ở vùng vai gáy bên trái cũng có thể sẽ bị chèn ép và gây ra đau nhức. Tình trạng đau nhức do bệnh lý bày gây ra thường xuất hiện trong thời gian dài. Khi vận động mạnh hay mang vác nặng, cường độ đau sẽ mạnh lên. Nếu không sớm kiểm soát, các vấn đề nghiêm trọng sẽ rất dễ xảy ra.

Thoái hóa đốt sống cổ
Bệnh lý này đặc trưng bởi tình trạng các đốt sống ở vùng cổ gặp tổn thương, bị bào mòn hay rạn nứt. Thoái hóa đốt sống cổ có xu hướng xuất hiện nhiều hơn ở người già. Bệnh thường đi kèm cùng với quá trình lão hóa của cơ thể theo tuổi tác.

Ở bệnh lý này, tình trạng đau vai gáy bên trái sẽ xuất hiện một cách âm ỉ, kéo dài. Khi có gai xương hình thành trên những đốt sống bị thoái hóa thì cơn đau sẽ trở nên nặng nề hơn và rất khó kiểm soát.

đau vai gáy bên trái
Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể khiến vùng vai gáy bên trái bị đau
Đến nay vẫn chưa có biện pháp chữa trị dứt điểm cho bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Việc điều trị sẽ nhằm mục đích khắc phục triệu chứng, cải thiện vận động cũng như ngăn ngừa biến chứng.

Hội chứng cổ vai gáy
Đau mỏi cổ vai gáy là hội chứng rất phổ biến ở nhóm đối tượng ít vận động, thường duy trì một tư thế trong công việc và sinh hoạt. Điển hình nhất là nhân viên văn phòng, công nhân may, học sinh, sinh viên…

Tình trạng đau nhức có thể xuất hiện ở vùng vai gáy bên trái khi các cơ và dây thần kinh ở vùng này bị chèn ép. Ở những trường hợp bệnh nặng, triệu chứng đau nhức có thể còn kích hoạt trên diện rộng. Vùng lưng, bắp tay hay cả cánh tay… cũng có thể sẽ bị đau.

Đau thần kinh vai gáy
Bệnh lý này thường khởi phát khi hệ thống rễ dây thần kinh và mạch máu ở vùng vai gáy bị chèn ép quá mức. Với bệnh đau thần kinh vai gáy, bạn sẽ gặp các cơn đau kích hoạt một vách đột ngột.

Ngoài đau vùng vai gáy bên trái thì tình trạng đau nhức cũng có thể lan tỏa trên diện rộng. Đôi khi, cả hai cánh tay hay vùng lưng cũng có thể sẽ bị đau. Bên cạnh đó, các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt hay ù tai… cũng có thể đi kèm khi tuần hoàn máu não bị ảnh hưởng.

Đây là một trong những bệnh lý khá nguy hiểm cần sớm thăm khám và can thiệp. Bệnh diễn tiến nặng có thể gây ra tình trạng thiếu máu não kèm theo các vấn đề nguy hiểm như đột quỵ hay xuất huyết não. Lúc này, nếu không phát hiện kịp thời, tính mạng của người bệnh cũng sẽ bị đe dọa.

Đau tim
Mặc dù là trường hợp không phổ biến nhưng tình trạng đau vai gáy bên trái cũng có thể liên quan đến những cơn đau tim. Một cơn đau tim sẽ xuất hiện khi cơ tim gặp tổn thương hay tạm ngưng hoạt động do thiếu oxy.

Phần đa các trường hợp đau tim thường xảy ra khi động mạch vành bị thu hẹp hay tích tụ mảng bám. Điều này ngăn cản tuần hoàn máu và kích hoạt tình trạng đau nhói ở tim.

đau vai gáy bên trái là dấu hiệu bệnh gì
Đau vai gáy bên trái cũng có thể liên quan đến một cơn đau tim
Thông thường, người bệnh sẽ thường cảm nhận rõ cơn đau thắt ở khu vực ngực. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp, cơn đay có thể lan tỏa đến vùng dưới bả vai, lên cả gáy, lan ra cánh tay hay vùng lưng bên trái.

Các bệnh lý khác
Ngoài các bệnh lý trên thì tình trạng đau vai gáy phía bên trái có thể sẽ liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác. Phải kể đến là:

Viêm màng bao hoạt dịch
U hố sau, u xương
U nang hoạt dịch
Viêm quanh khớp vai trái
Bệnh phổi hoặc vấn đề về cơ hoành
Chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng thường sẽ không thể đưa ra chẩn đoán chính xác về bệnh. Khi bị đau vai gáy bên trái, tốt nhất bạn nên thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định những xét nghiệm cần thiết để đưa ra chẩn đoán xác định.

Khi nào nên thăm khám bác sĩ?
Tình trạng đau vai gáy bên trái nếu khởi phát ở dạng cấp tính thì có thể dễ dàng khắc phục bằng các biện pháp chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp phải cần đến sự chăm sóc y tế kịp thời.

Bạn nên chú ý thăm khám khi:

Tình trạng đau nhức không giảm kể cả khi đã đành thời gian nghỉ ngơi
Cơn đau xuất hiện thường xuyên với cường độ mạnh và khó kiểm soát
Khả năng vận động bị hạn chế, tình trạng co cứng cổ vai gáy xuất hiện thường xuyên
Các liệu pháp chăm sóc tại nhà không mang lại hiệu quả
Đau vai gáy bên trái kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu, chóng mặt, tức ngực, khó thở…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Bệnh đau thắt lưng có những nguyên nhân đặc trưng nào