Mẹo chữa chứng ăn không tiêu nhanh chóng

Triệu chứng ăn không tiêu
Ăn không tiêu có thể xuất hiện cùng với đầy bụng với các triệu chứng điển hình như:

Dấu hiệu đầy bụng xuất hiện sau bữa ăn khoảng 30 phút.
Dạ dày co thắt bất thường kèm theo những tiếng kêu ở bụng và bụng nóng lên.
Ợ hơi cũng không làm cảm giác đầy bụng thuyên giảm.
Cơn đau bụng âm ỉ kéo dài và có xu hướng ngày một nặng hơn.
Đặc biệt, khi thấy các triệu chứng: giảm cân đột ngột, nôn và đi ngoài ra máu thì người bệnh tốt nhất nên đến bệnh viện để kiểm tra.

Nguyên nhân
Nguyên nhân chính gây ra chứng ăn không tiêu xuất phát từ các bệnh về đường tiêu hóa như: viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, đau dạ dày…

nguyên nhân ăn không tiêu
Bên cạnh đó, cũng có một số nguyên nhân khác gây ra chứng ăn không tiêu đầy bụng gồm: sỏi mật, viêm gan, tuyến tụy… Các căn bệnh này làm suy giảm chức năng bài tiết enzym tiêu hóa thức ăn.


Mẹo chữa chứng ăn không tiêu nhanh chóng
Theo Đông y, chứng ăn không tiêu nguyên nhân chính là do tỳ vị hoạt động không tốt làm thức ăn bị ứ trệ trong dạ dày gây khó chịu. Do đó để điều trị ăn không tiêu hiệu quả phải làm sao khôi phục được chức năng tỳ vị. Dưới đây là một số mẹo hay hiệu quả chữa chứng bệnh này.

Uống nhiều nước lọc
Uống nhiều nước lọc mỗi ngày vừa giúp cơ thể tăng sức đề kháng vừa có tác dụng làm giảm những triệu chứng có tính axit của dạ dày. Khi bạn uống đủ nước thì các chất thải sẽ bị hòa tan trong nước trở nên mềm và dễ dàng đi qua đường tiêu hóa thuận lợi.

Uống nhiều nước sẽ giúp làm giảm tình trạng ăn không tiêu, ngoài việc chủ động uống nhiều nước thì thường xuyên ăn những thực phẩm chứa nhiều nước như cam, quýt, dưa hấu, rau cải… cũng sẽ giúp cơ thể bạn được cung cấp đủ nước tránh bị ăn không tiêu.

Hết ăn không tiêu nhờ gừng, chanh và mật ong
Gừng là gia vị quen thuộc thường được thêm vào trong các món ăn của các gia đình Việt vì nó giúp làm ấm cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa rất hiệu quả. Nước chanh pha cùng với mật ong là sự kết hợp tuyệt vời nếu bạn hay bị khó tiêu và nóng trong ruột.

ăn không tiêu
Cách làm bài thuốc chữa ăn không tiêu này rất đơn giản, bạn cần có gừng tươi, chanh tươi và mật ong nguyên chất. Gừng tươi rửa sạch rồi thái nhuyễn, pha hai thìa nước cốt chanh vào cốc nước ấm, cho thêm 1 thìa cà phê mật ong và gừng vào khuấy thật đều. Dùng nước chanh, gừng, mật ong sau mỗi bữa ăn để hết tình trạng ăn không tiêu và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Lá bạc hà chữa ăn không tiêu hiệu quả
Lá bạc hạ thanh mát có tác dụng rất tốt đối với dạ dày nói riêng và cơ thể nói chung. Dùng lá bạc hà để ăn sống sẽ rất tốt cho dạ dày nên bạn có thể thường xuyên bổ sung lá bạc hà như một loại rau ăn kèm trong các bữa ăn hàng ngày giúp phòng và chữa bệnh rất tốt.

Tinh dầu trong lá bạc hà là một chất dễ bay hơi nên khi ăn bạc hà vào trong cơ thể những tinh dầu này sẽ dễ dàng phân tán trong cơ thể tác dụng lên đường tiêu hóa giúp chúng co thắt trơn tru hơn. Đây là phương pháp điều trị an toàn và tuyệt vời đối với các triệu chứng khó tiêu, đau bụng, hội chứng kích thích ruột và ợ hơi.

Ăn nhiều trái cây sẽ làm giảm tình trạng ăn không tiêu
Trong các loại trái cây đều chứa rất nhiều chất xơ tốt cho cơ thể giúp giải phóng bạn khỏi chứng khó tiêu. Chất xơ được bổ sung đầy đủ sẽ giúp hệ thống tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động dễ dàng hơn rất nhiều.

Bạn nên tăng cường ăn các loại trái cây như đu đủ, chuối, táo, lê, nho… để giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Bên cạnh đó ăn nhiều hoa quả cũng mang lại hiệu quả tốt đối với toàn bộ các cơ quan trong cơ thể nên đừng quên bổ sung loại thực phẩm hữu ích này trong thực đơn hàng ngày của gia đình bạn.

Tuy nhiên không phải loại hoa quả nào cũng tốt và phù hợp với mọi người nên hãy dựa vào tình trạng sức khỏe và cơ địa của từng người để lựa chọn đúng loại hoa quả phù hợp với mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau thắt lưng có những nguyên nhân đặc trưng nào