Nguyên nhân và triệu chứng viêm hang vị dạ dày là gì? bệnh có nguy hiểm không

Dạ dày hay còn gọi là bao tử là một bộ phận quan trọng trong hệ tiêu hóa, là đoạn có khả năng phình to nhất và có nhiệm vụ dự trữ và tiêu hóa thức ăn. Bị các bệnh liên quan đến dạ dày sẽ đồng nghĩa với việc nguồn dinh dưỡng đi nuôi cơ thể sẽ bị ngưng trệ. Điều này sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, khốn khổ và giảm chất lượng cuộc sống của bạn đi đáng kể. Đặc biệt hơn nếu tình trạng bệnh viêm nhiễm lâu ngày sẽ dẫn đến những vết loét hay thậm chí ung thư dạ dày.

Bệnh viêm hang vị dạ dày là tình trạng hang vị ở phần niêm mạc của dạ dày bị viêm. Bệnh lý thường xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, nhất là độ tuổi trung niên và người cao tuổi.


Nguyên nhân và triệu chứng
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm hang vị dạ dày, trong đó chủ yếu là vi khuẩn Helicobacter pylori (vi khuẩn Hp) – đây cũng là một trong những thủ phạm giấu mặt, tác nhân hàng đầu gây nên ung thư dạ.

Vi khuẩn HP – nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét hang vị

Bên cạnh đó, các yếu tố khác như: chế độ ăn uống thất thường, bỏ bữa, sử dụng nhiều loại thuốc kháng viêm và giảm đau mà không có phác đồ điều trị theo liệu trình, uống nhiều bia rượu, chất kích thích… cũng góp phần làm tình trạng viêm hang vị trở nên trầm trọng hơn.

Căng thẳng và áp lực kéo dài từ công việc và các mối quan hệ khác trong đời sống cũng khiến cho viêm hang vị càng trở nên phổ biến ở khắp các lứa tuổi, khắp mọi nơi.

Nếu không được điều trị kịp thời và khắc phục nguyên nhân triệt để, bệnh sẽ thường xuyên tái phát và gây ra những biến chứng khó lường như loét hang vị dạ dày, hẹp môn vị, chảy máu dạ dày… và nguy hiểm nhất chính là ung thư dạ dày.

Các triệu chứng của bệnh viêm hang vị dạ dày thường là điển hình cho các bệnh lý khác ở dạ dày. Người bệnh có thể cảm thấy đau tức, đau âm ỉ ở vùng thượng vị.

Cơn đau tăng dần nếu bệnh nhân ăn uống thất thường, khi quá no hoặc quá đói, đặc biệt đau dữ dội hơn khi người bị viêm hang vị dạ dày sử dụng các các chất gây kích thích niêm mạc dạ dày như bia rượu, trà, cà phê, đồ ăn chua, cay, nóng.

Bên cạnh đó, một số triệu chứng khác đi kèm và rất dễ nhận thấy là cảm giác buồn nôn hoặc ợ chua. Nếu bệnh trở thành mãn tính bệnh nhân sẽ trở nên xanh xao, thiếu máu do không hấp thụ được đầy đủ các chất dinh dưỡng, dẫn đến suy nhược cơ thể, chán ăn và mệt mỏi kéo dài.

Dưới đây là những biến chứng nguy hiểm thường gặp của bệnh viêm hang vị dạ dày:

Hẹp môn vị: Buồn nôn, nôn và đau bụng nhiều là những triệu chứng của hẹp môn vị. Bệnh nhân thường sẽ chán ăn, mệt mỏi, dẫn đến sút cân và suy nhược nhanh chóng khi không được điều trị kịp thời, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh.

Thủng dạ dày: Những cơn đau đột ngột và dữ dội, bụng gồng cứng sẽ xuất hiện khi bệnh nhân bị thủng dạ dày.

Xuất huyết tiêu hóa: Là biến chứng thường gặp nhất, biểu hiện nôn hoặc đi ngoài ra máu, phân có màu đen như nhựa đường, có mùi hôi.

Ung thư dạ dày: Ung thư dạ dày là một dạng ung thư rất phổ biến ở đường tiêu hóa, là biến chứng nguy hiểm nhất đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh khi các bệnh lý lành tính ở dạ dày không được điều trị triệt để. Hậu quả dẫn đến ung thư và di căn là câu trả lời cho bệnh viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau thắt lưng có những nguyên nhân đặc trưng nào