Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì? Có nguy hiểm không?
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng axit, pepsin trong dạ dày bị đầy từng đợt hay thường xuyên lên thực quản gây tổn thương mô tại thực quản, gây triệu chứng khó chịu mà điển hình là ợ nóng.

tình trạng trào ngược acid dạ dày gây sưng viêm đường thở và ảnh hưởng đến thực quản. Từ đó, trào ngược dạ dày gây ho đờm, viêm họng, khó thở, hôi miệng. Đặc biệt tình trạng này xảy ra thường xuyên trên bệnh nhân trào ngược độ A.

Tuy nhiên bệnh có thể chữa trị dứt điểm ở giai đoạn đầu. Vì vậy người bệnh nên nắm rõ triệu chứng, phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh để có phương án điều trị thích hợp.


Nằm lòng 4 dấu hiệu trào ngược dạ dày đặc trưng
Nếu bạn đang có những biểu hiện mà lương y Nhân Tâm đưa ra dưới đây, hãy tiến hành thăm khám và điều trị ngay.

Nóng rát vùng xương ức

Acid dạ dày trào ngược khiến người bệnh có cảm giác nóng rát vùng thượng vị (khu vực dưới xương ức, trên rốn) và lan dần đến cổ và cổ họng. Tình trạng trên thường xuất hiện sau khi ăn, nằm xuống, cúi xuống, và kéo dài liên tục khiến người bệnh mệt mỏi.

Ợ chua, ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu

Khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương chức năng hệ tiêu hóa bị suy giảm nghiêm trọng, gây rối loạn tiêu hóa. Những thức ăn tích tụ trong dạ dày lâu ngày sinh ra chướng bụng, đầy hơi. Từ đó người bệnh thường xuyên bị ợ chua, ợ hơi, bụng căng tức khó chịu.

Trào ngược dạ dày khi ngủ

Ban đêm, acid dạ dày dư thừa thường trào lên thực quản gây ra tình trạng nóng bỏng rát cổ họng, mất ngủ. Khi thức dậy người bệnh thường cảm thấy đắng miệng, khó nuốt. Bệnh thường gây ra tình trạng mất ngủ, thậm chí là ngưng thở khi ngủ vô cùng nguy hiểm.

Buồn nôn, nôn

Buồn nôn, nôn là triệu chứng phổ biến của bệnh. Tình trạng này thường xuyên xảy ra ở giai đoạn mãn tính. Người bệnh thường nôn sau khi ăn. Ngoài ra, thức ăn trào lên thực quản còn gây nên sức ép vùng xương ức, gây khó thở, tức ngực.

Ngoài ra, trào ngược dạ dày triệu chứng mãn tính còn bao gồm:

Đi ngoài hoặc nôn ra máu
Đau bụng dữ dội bất cứ lúc nào
Giảm cân đột ngột
Để hạn chế những triệu chứng khó chịu, đau đớn trên người bệnh nên biết rõ nguyên nhân trào ngược dạ dày.

Trào ngược dạ dày có thể tấn công tất cả các đối tượng kể cả phụ nữ có thai và trẻ em. Ở 2 nhóm đối tượng nhạy cảm này sẽ xuất hiện thêm những dấu hiệu đặc biệt khác:

Trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh, trẻ em: Khi mắc trào ngược dạ dày bệnh lý đều bé thường có dấu hiệu đau bụng dữ dội, thường xuyên nôn trớ, biếng ăn, quấy khóc, cơ thể chậm phát triển.
Trào ngược dạ dày khi mang thai: Mẹ bầu thường cảm thấy ợ chua, ợ hơi, nóng rát thượng vị.
Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản
Ít người bệnh biết rằng nguyên nhân bị trào ngược dạ dày xuất phát từ chính những thói quen trong đời sống con người:

Béo phì, thừa cân do tăng áp lực lên ổ bụng
Lạm dụng thuốc tân dược có chứa các hoạt chất như theophylline, aspirin, ibuprofen, naproxen, thuốc an thần, chống trầm cảm…
Thực đơn ăn uống không lành mạnh: Hút thuốc lá và thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc; ăn nhiều bạc hà, đồ ăn chiên, nhiều dầu mỡ, cà phê, chất béo, đồ uống có cồn, socola…
Phụ nữ có thai: Cơ thể phụ nữ khi mang thai có nhiều thay đổi. Khi thai nhi phát triển lớn, tử cung được đẩy lên cao hơn bình thường, làm thay đổi vị trí của dạ dày.
Trẻ em, trẻ sơ sinh: Hệ tiêu hóa phát triển chưa hoàn thiện dẫn đến trào ngược dạ dày bệnh lý.

Để phòng tránh biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên thăm khám để xác định mức độ bệnh và tìm ngay phương pháp điều trị.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau thắt lưng có những nguyên nhân đặc trưng nào