Triệu Chứng Viêm Loét Dạ Dày Thường Gặp Nhất


Đau bụng (vùng thượng vị)
Triệu chứng viêm loét dạ dày phổ biến nhất mà nhiều bệnh nhân gặp phải là đau vùng bụng. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu mà tất cả người bệnh đều gặp phải.

Bệnh nhân có những cơn đau âm ỉ ở giữa xương ức và rốn sau ăn khoảng 2 – 3 tiếng. Cơn đau có thể nặng hơn khi đói hoặc vào buổi tối. Đặc biệt, người bệnh thấy đau hơn khi ăn vào lúc đói.

triệu chứng của viêm loét dạ dày - đau thượng vị
Thời gian kéo dài cơn đau có thể từ vài phút tới vài giờ tùy mức độ bệnh. Kiểu đau này có thể biến mất trong khoảng vài ngày hay vài tuần. Tình trạng có thể nặng hơn do chỗ loét tiếp xúc với axit dạ dày.

Những cơn đau rất khó chịu, quặn thắt ở dạ dày, có cảm giác như bị chuột rút. Người bệnh thường đau từ vùng bụng trên rốn lan ra sau lưng.

Tình trạng này được giải quyết tạm thời bằng cách uống thuốc giảm độ axit trong dạ dày. Bệnh nhân cũng có thể ăn một lượng nhỏ thức ăn để đỡ đau hơn.

Trướng bụng, khó tiêu
Chức năng co bóp thức ăn bị suy giảm khi bị viêm loét dạ dày. Thức ăn bị ứ lại ở dạ dày, chậm xuống tá tràng khiến bụng đầy, trướng. Người bệnh có cảm giác nặng nề, không thể hoặc không muốn tiếp tục ăn bất cứ thứ gì.


Trướng bụng, khó tiêu
Ngoài ra, các cơ quan dạ dày ruột bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm loét. Do đó, chứng khó tiêu có thể xảy ra với mức độ và tần suất biến động.

Trướng bụng, khó tiêu thường đi kèm với đau ở phần ​giữa ngực và thắt lưng. Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu này trong thời gian dài thì hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khóa để thăm khám.

Ợ nóng
Thông thường, người bị trào ngược axit dễ xảy ra tình trạng ợ nóng không đáng lo ngại. Bạn sẽ cảm thấy ngực nóng rát và tình trạng giảm khi uống thuốc giảm axit trong dạ dày hoặc nước.

Ợ nóng
Tuy nhiên, ợ nóng cũng là một trong những triệu chứng của viêm loét dạ dày. Người bệnh sẽ có cảm giác vô cùng khó chịu, bị ợ, nấc liên tục sau khi ăn.

Bệnh nhân khi bị ợ nóng thường xuyên cần gặp bác sĩ để xác định đúng nguyên nhân và kịp thời có hướng điều trị.

Buồn nôn, nôn ói
Người bị viêm loét dạ dày sẽ suy giảm dịch tiêu hóa khi bệnh phát triển gây ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa. Do đó, những cơn buồn nôn và thậm chí là tình trạng nôn mửa rất dễ xảy ra.

Buồn nôn, nôn ói
Triệu chứng buồn nôn chủ yếu xuất hiện khi dạ dày trống (thường là buổi sáng). Tình trạng này có thể diễn ra trong thời gian ngắn hay cấp tính và trung bình hoặc nghiêm trọng.

Bệnh nhân bị nôn ói do vết loét gây đau khiến dạ dày co bóp mạnh hơn. Chức năng của dạ dày bị suy yếu nên bạn có thể thấy thức ăn của bữa trước khi nôn. Người bệnh sẽ đỡ đau hơn sau khi nôn xong.

Ăn không ngon, mất cảm giác thèm ăn
Hầu hết các bệnh nhân bị viêm loét dạ dày đều cảm thấy ăn không ngon, mất cảm giác thèm ăn.

Người bệnh sợ hãi ăn uống vì các cơn đau dạ dày sau ăn. Các biểu hiện buồn nôn, ợ nóng cũng khiến bệnh nhân đắng miệng, mệt mỏi, khó chịu, mất đi sự tinh tế của vị giác.

ăn không ngon là triệu chứng của viêm loét dạ dày
Triệu chứng này dẫn đến những biến động trong cảm giác thèm ăn. Người bệnh mệt mỏi, suy nhược, thiếu dinh dưỡng khiến bệnh tình nặng hơn.

Bạn hãy đi thăm khám ngay nếu phát hiện mình bị mất cảm giác thèm ăn đột ngột kèm đầy bụng, ợ nóng.

Giảm cân không rõ lý do
Triệu chứng nổi bật của bệnh viêm loét dạ dày là giảm cân không rõ lý do. Người bệnh buồn nôn, nôn mửa, mất cảm giác thèm ăn, chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi bị ảnh hưởng.

Giảm cân là một trong những triệu chứng viêm loét dạ dày
Thêm vào đó, dạ dày không tiêu hóa được thức ăn, chất dinh dưỡng không được hấp thụ. Kết quả cơ thể suy nhược, giảm cân đột ngột.

Giảm cân không lý do là dấu hiệu không tích cực. Nhiều người cho rằng cân nặng sụt giảm do sinh hoạt, ăn uống không khoa học.

Tuy nhiên, kể cả khi dùng lượng thức ăn như bình thường một vài người vẫn giảm cân. Bạn cần xác định chính xác nguyên nhân bằng cách đến gặp bác sĩ.

Thay đổi màu sắc phân
Triệu chứng chắc chắn của viêm loét dạ dày là màu sắc của phân biến đổi. Người bệnh sẽ thấy màu phân từ vàng nhẹ thành sẫm, nhầy như nhựa đường do vết loét chảy máu.

Enzym tiêu hóa phản ứng với máu trong ruột non khiến màu phân thay đổi. Phân có màu sắc sẫm hơn, có thể kèm vết máu nếu bệnh nặng hơn.

Người bệnh cần can thiệp kịp thời vì bệnh có thể phát triển năng hơn. Đó là nhiễm trùng dạ dày dẫn đến tử vong.

Có máu dính lẫn trong thức ăn nôn ra
Triệu chứng nghiêm trọng của viêm loét dạ dày là chất nôn dính máu. Dấu hiệu này cảnh báo dạ dày bị vết loét ăn thủng khiến mạch máu bị vỡ. Chất nôn có thể cho màu như bã cà phê trong một vài trường hợp.

Khi tình trạng chảy máu trong dạ dày xảy ra bạn cần cẩn trọng điều trị ngay lập tức. Tình trạng nôn dính lẫn máu có thể gây tử vong nếu dạ dày xuất huyết nghiêm trọng.

Khối u trong dạ dày
Triệu chứng khối u trong dạ dày biểu hiện tình trạng viêm loét dạ dày đã ở mức độ nặng. Bệnh nhân có thể sờ thấy những bọc u cứng, trơn nhẵn trong ổ dạ dày. Bụng sẽ to lên một cách bất thường, ấn vào khối u thấy cảm giác đau.

Người bệnh tuyệt đối không được chủ quan khi thấy triệu chứng khối u. Lúc này tình trạng bệnh diễn biến nặng, có thể phát triển thành ung thư.

Do đó, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để điểm tra, kịp thời đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau thắt lưng có những nguyên nhân đặc trưng nào