Bệnh Zona Thần Kinh có Những Nguyên Nhân Biểu Hiện Nào Chủ Yếu

Bệnh Zona thần kinh được gây ra bởi virus Aaricella – Zoster (là loại virus gây ra bệnh thủy đậu) khiến người bệnh nổi nhiều dải mụn nước ở bất cứ vị trí nào của cơ thể. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bệnh Zona gây ra nhiều đau đớn và khó chịu. Điều trị sớm có thể giúp người bệnh thoát khỏi các triệu chứng Zona và làm giảm nguy cơ biến chứng.

Bệnh Zona thần kinh là gì?
Zona thần kinh là bệnh nhiễm trùng ở một dây thần kinh nhất định và được biểu hiện thông qua da. Mặc dù bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, tuy nhiên các mụn nước do bệnh Zona thường có xu hướng xuất hiện ở hai bên mạn sườn.

Sau khi tiếp xúc với virus gây bệnh (virus Varicella – Zoster) có thể tồn tại trong cơ thể rất nhiều năm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, tại một thời điểm nhất định nào đó, virus có thể bùng phát trở lại và gây ra các triệu chứng bệnh Zona.

Bệnh Zona thần kinh thường phổ biến ở người trên 50 tuổi. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi.


Nguyên nhân gây bệnh
Bệnh Zona được gây ra bởi virus Varicella – Zoster, cùng loại với virus gây ra bệnh thủy đậu. Do đó, bất cứ ai từng bị thủy đậu thì đều có nguy cơ nhiễm bệnh Zona. Điều này được giải thích là do sau khi bị thủy đậu, virus gây bệnh có thể xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương và tồn tại ở đó nhiều năm. Tại một thời điểm nào đó trong đời, virus có thể được kích hoạt và di chuyển dọc theo các dây thần kinh đến bên dưới da và gây các triệu chứng bệnh Zona thần kinh.

Nguyên nhân chính xác gây bệnh Zona vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, hệ thống miễn dịch yếu có thể là tác nhân chính gây ra Zona thần kinh. Do đó, bệnh thường xuất hiện ở người cao tuổi. Bên cạnh đó, một số đối tượng có nguy cơ nhiễm Zona cao hơn, bao gồm:

Trên 50 tuổi: Nguy cơ này sẽ cao dần theo thời gian. Các chuyên gia ước tính có một nửa người trên 80 tuổi sẽ bị bệnh Zona.
Có một số bệnh lý nhất định: Các bệnh lý như HIV / AIDS và ung thư có thể làm hệ thống miễn dịch suy yếu và gây ra bệnh Zona.
Từng điều trị ung thư: Những bệnh nhân từng xạ trị, hóa trị thường có sức đề kháng yếu và dễ nhiễm virus, bao gồm virus gây bệnh Zona.
Sử dụng các loại thuốc thường xuyên: Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Zona. Các loại thuốc này thường có chứa Steroid, phổ biến là  Prednison (một loại thuốc chống viêm và ức chế hệ thống miễn dịch).

Dấu hiệu nhận biết
Đau đớn là dấu hiệu nhận biết đầu tiên của Zona thần kinh. Đây có thể là một cơn đau âm ỉ, nóng rát hoặc đau nhói thường xuyên. Ngoài ra, người bệnh có thể bị gặp một số dấu hiệu phổ biến như:

Sau khi nhiễm virus gây bệnh, các nốt mụn nước sẽ được hình thành gây đau đớn, có thể ngứa hoặc không.
Các nốt mụn nước có hình dạng giống như thủy đậu, nhưng chỉ xuất hiện ở những nơi có dây thần kinh bị nhiễm trùng.
Trong một số trường hợp, mụn nước hoặc mẩn ngứa có thể xuất hiện ở mặt, mắt, miệng và tai.
Đôi khi mụn nước có thể tạo thành một dải màu đỏ trông giống như một vết bỏng nặng.
Trong một số ít trường hợp (thường là ở những người có hệ miễn dịch yếu), mụn nước có thể lan rộng hơn và trông giống như bệnh thủy đậu.
Trong trường hợp bệnh Zona ảnh hưởng đến mắt (gọi là bệnh Zona quang học) người bệnh có thể bị viêm mắt hoặc mất thị lực tạm thời.
Các mô mềm dưới da có thể bị viêm, sưng gây đau đớn nhẹ khi chạm vào.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp các triệu chứng khác (hiếm khi xảy ra), bao gồm:

Sốt
Đau đầu
Khó chịu
Buồn nôn
Đau cơ hoặc viêm khớp
Đau dạ dày
Sưng các hạch bạch huyết
Khi nào cần đi khám bác sĩ?
Đến bệnh viện hoặc liên hệ cho  bác sĩ có chuyên môn ngay khi nhận ra các dấu hiệu bệnh Zona. Hãy gọi cho cấp cứu, trong các trường hợp đặc biệt nghiêm trọng như:

Cơn đau và mụn nước xảy ra gần mắt. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng này có thể dẫn đến tổn thương mắt vĩnh viễn.
Người bệnh trên 60 tuổi, vì tuổi tác cao sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng.
Có hệ thống miễn dịch yếu do ung thư, thuốc men hoặc các bệnh mãn tính.
Mẩn ngứa trên diện rộng và gây đau đớn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nổi mề đay mẩn ngứa là bệnh gì?

Đau vai gáy bên trái là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh đau lưng dưới gần mông có những biểu hiện nào phổ biến